Son MAC nổi tiếng thế giới với bảng màu, chất son đa dạng và đi đầu trong xu hướng thời trang hiện đại. Son môi thương hiệu này được tin dùng bởi nhiều chuyên gia makeup hàng đầu, các Beauty Blogger đến các bạn trẻ khắp năm châu. Dù vậy, không ít người vẫn còn băn khoăn không biết son MAC có chì không, có nên sử dụng son MAC nếu có chì… Tất cả những thắc mắc này sẽ được Lisa Shop giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Son MAC có chì không?

Câu trả lời là “”. Chẳng thể chối cãi được khi mà FDA (tiếng Anh: Food and Drug Administration, viết tắt FDA hoặc USFDA. Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ, thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ) đã công bố 400 danh sách son môi chứa chì. Trong đó thỏi son Frost Metal Maven của MAC đứng ở vị trí số 33, thỏi son Amplified Creme Show Orchid đứng ở vị trí số 47, Frost Bronzilla số 93, Glaze Frou số 101, Glaz Bubbles số 123…

Tại sao vị trí mỗi thỏi son lại không giống nhau? Vì hàm lượng chì trong son tùy thuộc vào màu sắc. Những thứ có màu đỏ, hồng trong phẩm màu hay tự nhiên đều chứa chì. Trong đó sắc hồng chứa lượng chì cao nhất, tiếp theo đến tím và cuối cùng mới đến đỏ.

Tham khảo:

"Son MAC có chì không?" là điều băn khoăn của nhiều chị em
“Son MAC có chì không?” là điều băn khoăn của nhiều chị em

2. Son MAC có nhiều chì không?

“Son MAC có nhiều chì không?” Câu trả lời là “KHÔNG”. Ngoài công bố 400 thỏi son chứa chì, FDA cũng cho biết lượng chì được phép trong son môi không được vượt quá 20 ppm (ppm: parts per million, 20 phần triệu). Trong khi đó thỏi son MAC có lượng chì cao nhất trong danh sách 400 chỉ có 2.28 mmp; thỏi son MAC có lượng chì thấp nhất là 0,03 mmp.

FDA cũng khẳng định son môi là sản phẩm sử dụng bên ngoài, bởi vậy mà lượng chì hấp thụ từ son hạn chế hơn nhiều so với việc chúng ta ăn uống trực tiếp vào cơ thể (trong nước, không khí và thực phẩm đều có chì). Hàm lượng chì tìm thấy trong 400 thỏi son vẫn nằm trong ngưỡng an toàn (thỏi cao nhất là Maybelline 125 Pink Petal cũng chỉ có 7.19 mmp).

 Tham khảo: Son MAC chính hãng giá bao nhiêu tiền tại Mỹ & Việt Nam 2024

Hàm lượng chì trong son MAC rất thấp, không ảnh hưởng tới sức khỏe
Hàm lượng chì trong son MAC rất thấp, không ảnh hưởng tới sức khỏe

Cùng mình làm một phép so sánh nhẹ:

  • Thỏi son MAC màu Impassioned có hàm lượng chì là 0.08ppm (theo công bố của FDA) => 1g son = 0.00000008g chì => 3g (trọng lượng 1 thỏi son MAC) = 0.00000024g chì. Giả sử dùng 6 tháng hết thỏi son và hấp thụ trọn vẹn lượng chì trong son thì trung bình mỗi ngày chúng ta sẽ “ăn” vào 0.0000004g chì.
  • Tiêu chuẩn về hàm lượng chì cho phép trong nước sinh hoạt là 0.05mg/lit = 0.00005g chì/lit nước. Mỗi ngày uống hết 1.5 lít = 0.00075g chì
  • Từ phép so sánh trên có thể thấy son hàm lượng chì trong son MAC còn thấp hơn nhiều so với hàm lượng chì trong nước sinh hoạt. Bởi vậy mà bạn hoàn toàn không cần lo lắng đến vấn đề sức khỏe nếu sử dụng son MAC, ngay cả khi thỏi son có chì.

 Xem ngay: TOP 12 màu son MAC đẹp nhất & trendy nhất tại Việt Nam 2024

Son có hàm lượng chì thấp không ảnh hưởng đến sức khỏe, bởi vậy đừng quá ghi kỵ son có chì
Son có hàm lượng chì thấp không ảnh hưởng đến sức khỏe, bởi vậy đừng quá ghi kỵ son có chì

3. Tạm kết

Có một sự thật mà các bạn chưa biết, hầu hết mọi thỏi son đều có chì. Bộ Y tế không cho phép sử dụng chì trong son môi. Nhưng chì vẫn xuất hiện dưới dạng tạp chất của các thành phần khác (như: dầu paraffin, vaseline…), hay đơn giản ngay trong thành phần tự nhiên, rau củ quả chúng ta ăn hàng ngày cũng có chì. Bởi vậy việc son có chì là không tránh khỏi. Chỉ có điều hàm lượng thấp, cơ thể có thể đào thải tự nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe, nằm trong ngưỡng cho phép thì vẫn được chấp nhận.

Son MAC có chì không? Không phải thỏi son MAC nào cũng có chì. Hàm lượng chì của tất cả những thỏi son MAC có chì đều thấp hơn nhiều so với ngưỡng cho phép, lượng hấp thụ vào cơ thể không đáng kể nên bạn có thể yên tâm sử dụng. Những thỏi son MAC được sản xuất mới đây ngày một hoàn thiện hơn về chất lượng, son lên màu và bền màu tự nhiên, thành phần son ngày một ít chì, thân thiện hơn với người tiêu dùng.

  Xem ngay: Hướng dẫn cách đọc hạn sử dụng của son MAC & cách bảo quản

Tham khảo:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *