Mỹ phẩm các nước ghi hạn sử dụng như thế nào? Hạn sử dụng của son môi ra sao? Điều này không khó, bởi các thông số đều được ghi trên bao bì. Nhưng câu chuyện tưởng như dễ dàng này đôi khi vẫn khiến chúng ta gặp rắc rối bởi cách ghi hạn sử dụng mỹ phẩm của các nước không đồng nhất, ngay trong phân khúc son môi cũng có sự khác biệt nhất định đối với các dòng.

Click Here Đặt Mua Son Môi Chính Hãng Mẫu Mới Nhất 2024 – Bảo Hành Đổi Trả 30 Ngày

1. Các thông số cần quan tâm nhất

Hạn sử dụng trên mỹ phẩm được chia thành 2 loại: Ngày hết hạn (EXP) và thời hạn sử dụng sau khi mở nắp (PAO), cụ thể như sau:

  • Expiration date (EXP): Là ngày hết hạn. Chúng ta chỉ nhìn thấy thông số này trên các loại mỹ phẩm có thời hạn sử dụng dưới 30 tháng. Ngoài ký hiệu là “EXP”, mỹ phẩm một quốc gia còn có thể ghi là “Used by” hoặc “Best by”, nhiều quốc gia không ghi gì cả ngoài ngày/tháng/năm và đi kèm ngày sản xuất. Với các ký hiệu này, bạn chỉ cần dùng mỹ phẩm trong thời hạn sử dụng đã ghi là được. Thông tin thường được ghi ở một số vị trí sau: Đáy vỏ, thân vỏ, đáy các sản phẩm dạng tuýp,…
  • Period After Opening (PAO): Là hạn sử dụng mỹ phẩm sau khi mở nắp. Thời hạn sử dụng của mỹ phẩm được ký hiệu là M (tháng). VD: 12M = 12 tháng sử dụng
Thông số EXP trên thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc này là ngày hết hạn
Thông số EXP trên thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc này là ngày hết hạn

Ngoài 2 hạn sử dụng trên, các bạn còn có thể nhận biết ngày sản xuất sản phẩm qua Manufacture date (MFG) – Thông tin về ngày, tháng, năm sản xuất sản phẩm và Batch Code – Mã lô sản xuất, hay chính là thời gian sản xuất sản phẩm.

2. Cách ghi hạn sử dụng mỹ phẩm của nước ngoài

Mặc dù thường tuân theo những mặc định về ký hiệu của tiêu chuẩn quốc tế khi sản xuất mỹ phẩm, nhưng ở một số quốc gia, cách ghi hạn sử dụng mỹ phẩm vẫn có sự khác biệt. Dưới đây Lisa xin thông tin tới các bạn cách ghi hạn sử dụng mỹ phẩm của một số quốc gia nổi tiếng về mỹ phẩm, được tín đồ làm đẹp Việt Nam ưa chuộng.

2.1. Mỹ

Pháp luật Mỹ hiện chưa có yêu cầu cụ thể nào về việc buộc các nhà sản xuất phải in hạn sử dụng mỹ phẩm trên bao bì sản phẩm của mình. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn phải chịu trách nhiệm về mức độ an toàn của sản phẩm; bởi vậy mà trên các dòng mỹ hẩm của Mỹ đều ghi thông tin về hạn sử dụng trên bao bì theo tiêu chuẩn quốc tế.

Click Đặt Mua Son MAC Chính Hãng USA Mẫu Mới Nhất 2024

Sản phẩm này có hạn sử dụng 24 tháng kể từ ngày mở nắp
Sản phẩm này có hạn sử dụng 24 tháng kể từ ngày mở nắp

2.2. Nhật Bản

Trong số các quốc gia nổi tiếng về mỹ phẩm thì Nhật Bản là quốc gia thường xuyên thay đổi bao bì và công thức sản phẩm nhiều nhất. Luật phát hiện hành của đất nước này cũng không yêu cầu cần thiết phải in ngày sản xuất và hạn sử dụng trên sản phẩm. Do vậy những sản phẩm có hạn sử dụng dưới 3 năm không cần ghi thông tin về sản xuất. Việc thường xuyên thay đổi mẫu mã sản phẩm cũng là cách để khách hàng nhận biết sản phẩm đó được sản xuất vào thời gian nào, mẫu sản xuất mới hay cũ.

Đặt mua Son Shu Uemura Chính Hãng Nhật Bản – Chất Son Đỉnh Cao

Cách ghi hạn sử dụng trên sản phẩm Hada Labo Nhật Bản
Cách ghi hạn sử dụng trên sản phẩm Hada Labo Nhật Bản

2.3. Hàn Quốc

Thường thì các sản phẩm makeup của Hàn Quốc chỉ ghi thông tin ngày sản xuất thay vì ghi hạn sử dụng. Cạnh đó, thông tin về lô sản xuất được ghi theo dạng “Năm/Tháng/Ngày” hơi ngược so với cách viết của người Việt.

Thông tin về ngày sản xuất, ngày hết hạn được in dưới đáy sản phẩm mỹ phẩm Hàn
Thông tin về ngày sản xuất, ngày hết hạn được in dưới đáy sản phẩm mỹ phẩm Hàn

Khi tìm kiếm thông tin trên sản phẩm, các bạn nên chú ý đến một số cụm từ sau:

  • 제조 (Jae-jo) – Manufactured Date: Ngày, tháng, năm sản xuất sản phẩm
  • 까지 (Kka-ji) – Expiration Date: Hạn sử dụng
  • 사용기한 (Sa-yong Ki-han)- Best Before Date: Khoảng thời gian sản phẩm có tác dụng tốt nhất

Đặt mua Son Black Rouge Chính Hãng Mẫu Mới 2024 – Các Màu Hot Nhất

2.4. Pháp

Trên bao bì sản phẩm mỹ phẩm Pháp thường ghi 2 thông tin sau: PAO (hạn sử dụng sau khi mở nắp) và Date of minimum durability (Thời hạn sản phẩm có tác dụng tốt nhất).

Thời hạn sử dụng kể từ khi mở nắp trên lọ mỹ phẩm Pháp
Thời hạn sử dụng kể từ khi mở nắp trên lọ mỹ phẩm Pháp

Với các sản phẩm có hạn sử dụng từ 30 tháng trở xuống thì trên bao bì chỉ ghi ký hiệu ngày hết hạn sản phẩm. Cụ thể: Ghi “Tháng/Năm” hoặc “Ngày/Tháng?năm”. Với các sản phẩm có thời hạn sử dụng trên 30 tháng thì trên bao bì chỉ ghi thông tin “Hạn sử dụng sau khi mở nắp”, ký hiệu M (tháng) hoặc Y (năm).

Đặt mua Son YSL Chính Hãng Nhập Khẩu Pháp – Bảo Hành Đổi Trả 30 Ngày

2.5. Nga

Nằm cùng khu vực EU nên cách ghi hạn sử dụng mỹ phẩm của Nga có nhiều nét tương đồng với Pháp. Trên bao bì sản phẩm sẽ ghi thông tin về số lô sản xuất để khách hàng tiện tra cứu. Quy định về sản xuất mỹ phẩm của các nước khu vực EU khá khắt khe, bởi vậy mà tất cả các sản phẩm đều ghi rõ ràng các thông tin, nếu không có nhãn mác, chú thích rõ ràng sẽ không được phép xuất ra thị trường tiêu thụ.

Hạn sử dụng trên mỹ phẩm Nga
Hạn sử dụng trên mỹ phẩm Nga

3. Hạn sử dụng của son môi là bao lâu?

Tùy thuộc vào từng dòng son, nguyên liệu sản xuất mà hạn sử dụng của các dòng có sự khác biệt. Cụ thể như sau:

3.1. Son Tint

Son tint hay còn gọi là son nước, kết cấu dạng lỏng, nhẹ, thường có mùi hoa quả dịu nhẹ. Độ bền màu của dòng son này được đánh giá cao hơn son lì. Tuy nhiên khi son khô lại thường khiến môi có cảm giác hơi căng và khó chịu, dễ tróc vảy môi nếu môi khô hoặc thiếu dưỡng. Bởi có dạng lỏng nên hạn sử dụng của son tint khá ngắn, thường chỉ 12 tháng kể từ khi mở nắp.

Son tint có độ bền màu tốt, nhưng hạn sử dụng tương đối ngắn
Son tint có độ bền màu tốt, nhưng hạn sử dụng tương đối ngắn

3.2. Son Kem

Kết cấu son kem đặc hơn son tint, lỏng hơn son lì. Ưu điểm nổi bật của dòng son này là nhiều dưỡng, không gây cảm giác căng môi như son tint, mùi hương dịu nhẹ dễ ngửi. Tuy nhiên dòng này khá nhanh trôi, nhất khi các nàng ăn uống. Do đặc thù chất son nên sau khi mở nắp son nhanh bị oxy hóa, khiến kết cấu son thay đổi, dễ khô cứng và biến đổi màu, nàng chỉ có thể sử dụng từ 8 – 12 tháng, tùy dòng.

Click Xem Ngay Các Mẫu Son Kem Chính Hãng Mới & Hot Nhất 2024

Hạn sử dụng của son kem cũng không dài
Hạn sử dụng của son kem cũng không dài

3.3. Son lì

Son lì được rất nhiều tín đồ son môi yêu thích bởi độ lên màu chuẩn xác và gần như màu son không chịu ảnh hưởng của sắc tố môi, che khuyết điểm môi tốt. Khả năng bền màu của son lì, nhất là các dòng siêu lì (không dưỡng) rất đáng nể, có khi lên đến 12 tiếng. Tuy nhiên dòng càng ít dưỡng thì càng khô môi. Hạn sử dụng của son lì khoảng 24 tháng kể từ ngày mở nắp. Dòng này có hạn sử dụng lâu hơn son tint và son kem vì kết cấu son ở thể rắn, khó bị oxy hóa hơn.

Click Xem Ngay Các Mẫu Son Lì Chính Hãng Mới & Hot Nhất 2024

Son lì có hạn sử dụng dài nhất kể từ khi mở nắp
Son lì có hạn sử dụng dài nhất kể từ khi mở nắp

Lưu ý: Trong quá trình sử dụng, nếu các bạn thấy son có một trong các biểu hiện sau thì nên ngừng sử dụng (kể cả còn hạn): Son biến đổi màu, son bị chảy nước, son có mùi lạ… có thể do bạn bảo quản không tốt, hoặc để ở nơi chứa nhiều vi khuẩn nên quá trình biến đổi chất son diễn ra nhanh hơn, hạn sử dụng bị rút ngắn.

4. Son môi hết hạn sử dụng có dùng được không?

Không một chuyên gia thẩm mỹ nào khuyên người tiêu dùng có thể sử dụng son môi hết hạn. Son hết hạn thường bị biến đổi về chất, nếu sử dụng sẽ gây ảnh hưởng không tốt, cụ thể như sau:

4.1. Son môi hết hạn sử dụng gây mất thẩm mỹ, khó chịu

Son hết hạn sử dụng sẽ bị biến đổi về chất và màu, đánh lên môi không những mất thẩm mỹ vì không còn chuẩn màu như ban đầu, mà các bạn còn gặp phải một số vấn đề sau: Son không bám môi, dễ trôi, chất son không lì mượt, thậm chí nổi bột lởm chởm, son không đều màu, bị xô màu, lộ từng mảng son,… Nhiều loại son khi hết hạn còn bốc mùi, gây khó chịu cho người dùng.

4.2. Son môi hết hạn sử dụng gây dị ứng cho da

Son môi hết hạn chính là môi trường cực kỳ lí tưởng cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Càng nhiều vi khuẩn son biến đổi chất càng nhanh, nếu tiếp tục sử dụng không tốt cho da môi, dễ gây mẩn ngứa, thậm chí là nhiễm độc tố, các chất gây ung thư.

Son môi hết hạn ẩn chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh
Son môi hết hạn ẩn chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh

4.3. Son môi hết hạn – Nguyên nhân của hàng loạt mầm bệnh

Son môi hết hạn tiềm ẩn rất nhiều vi khuẩn gây bệnh, nhưng biểu hiện không rõ ràng ngay sau khi sử dụng, thường tích tụ qua thời gian, nhẹ nhàng thì gây các bệnh về hệ tiêu hóa. Nguy hiểm hơn, nếu trong son có chứa vi khuẩn Aeromonas sẽ gây viêm dạ dày ruột và nhiễm trùng vết thương; vi khuẩn Enterobacter gây nhiễm trùng đường tiết niệu và đường hô hấp; vi khuẩn Eubacterium gây nhiễm khuẩn âm đạo,…

Nên đọc:

5. Lời kết

Cách ghi hạn sử dụng của mỹ phẩm nước ngoài tuy không có sự đồng nhất với Việt Nam, nhưng về cơ bản thì cũng không quá khó để chúng ta tiếp nhận thông tin trên sản phẩm. Kinh nghiệm mua mỹ phẩm là các bạn nên ưu tiên mua tại showroom, siêu thị lớn, công ty phân phối độc quyền, cửa hàng mỹ phẩm chính hãng… Mỹ phẩm ở đây thường được kiểm tra và thay mới thường xuyên nên hạn sử dụng vẫn còn tương đối lâu dài.

Son môi là dòng mỹ phẩm có hạn sử dụng tương đối thấp kể từ khi mở nắp, nhất là với các dòng son tint. Bởi vậy mà khi sử dụng, các bạn nên chú ý bảo quản nơi thoáng mát, sạch sẽ, tránh mở nắp quá lâu, tránh tiếp xúc trực tiếp với nhiều bề mặt, đặc biệt là dùng chung son môi với người khác. Son hết hạn không nên dùng tiếp, nếu khéo tay hay làm, các bạn có thể tận dụng để tẩy vết bẩn, đánh dấu đồ đạc, làm màu vẽ, đồ handmade,…

Khi mua son, các bạn nên mua thương hiệu uy tín, không nên ham rẻ mua son trôi nổi trên thị trường với giá rẻ, nhất là son không rõ nguồn gốc, không có ngày sản xuất, thời hạn sử dụng. Những dòng son đắt tiền thường có chất bảo vệ da, son giá rẻ thì không, thậm chí chứa độc tố, hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép, gây thâm môi và là nguyên nhân dẫn đến một số căn bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *