Kinh nghiệm hay

Nước hoa có hạn sử dụng không? Mẹo nhận biết nước hoa hết hạn

Có bao giờ bạn tự hỏi “Nước hoa có hạn sử dụng không?” hay liệu những chai nước hoa yêu thích của bạn có thể bị hỏng theo thời gian? Hãy cùng khám phá những thông tin cần thiết về hạn sử dụng của nước hoa và cách nhận biết khi nào nên chia tay với chúng.

Nước hoa có hạn sử dụng không?

Câu trả lời ngắn gọn là , nước hoa và cả cologne đều có thể hết hạn. Tuy nhiên, không có một khoảng thời gian cố định chung cho tất cả các loại nước hoa, vì điều này phụ thuộc vào thành phần và cách bảo quản. Nhiều loại nước hoa, đặc biệt từ những thương hiệu nổi tiếng như Chanel hoặc Marc Jacobs, không có ngày hết hạn cụ thể.

Sau khi mở nắp, một số loại nước hoa có thể bền bỉ với thời gian và vẫn giữ được hương thơm tuyệt vời lên tới 10 năm, một số loại sẽ bắt đầu hết hạn sau chưa đầy một năm. Nhưng hầu hết tuổi thọ của nước hoa trung bình chỉ từ 3 – 5 năm.

Nước hoa có nốt hương nặng sẽ lâu bay hương hơn
Nước hoa có nốt hương nặng sẽ lâu bay hương hơn

Theo các chuyên gia, những loại nước hoa có nốt hương nền nặng như hổ phách, hoắc hương hoặc các hương gỗ thường có tuổi thọ lâu hơn so với những loại nước hoa có nốt hương nhẹ, tươi mới như hương cam chanh, hoa cỏ. Nước hoa có thành phần nốt hương nền nhẹ hơn thường bay hơi nhanh hơn và dễ bị thay đổi hương theo thời gian.

Tuổi thọ của nước hoa cũng phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn bảo quản chúng. Trên diễn đàn Reddit, có rất nhiều người chia sẻ họ có những chai nước hoa từ năm 1987, thậm chí là 1968, mùi hương vẫn rất tuyệt vời. Bạn có thể xem chi tiết tại đây.

▶️▶️▶️ Xem ngay: Hướng dẫn cách bảo quản nước hoa chuẩn cho hương bền lâu

Cách nhận biết nước hoa hết hạn

Vậy làm thế nào để biết nước hoa của bạn đã hết hạn chưa? Dưới đây là ba cách đơn giản giúp bạn kiểm tra.

1. Kiểm tra mùi hương

Mùi hương là dấu hiệu rõ ràng nhất để biết nước hoa còn tốt hay không. Khi nước hoa bị hỏng, mùi của nó có thể thay đổi đáng kể. Nếu bạn nhận thấy mùi hương trở nên nhạt, nồng hắc hoặc có mùi giống giấm, đó có thể là dấu hiệu nước hoa đã hết hạn. Một số loại nước hoa có chứa dầu thực vật, và những loại dầu này có thể bị oxy hóa theo thời gian, làm thay đổi mùi hương ban đầu. Hãy thử xịt một lượng nhỏ nước hoa lên da để kiểm tra sự thay đổi này.

2. Kiểm tra màu sắc

Sự thay đổi màu sắc của nước hoa cũng là dấu hiệu cho thấy nó đã bị biến chất. Nếu nước hoa của bạn từng có màu trong suốt hoặc nhạt, nhưng giờ đã chuyển sang màu đậm hoặc đục, đó là dấu hiệu nước hoa đã bị oxy hóa. Những chai nước hoa có nồng độ cồn cao cũng có thể bay hơi theo thời gian, khiến lượng dung dịch trong chai giảm đi. Nếu bạn nhận thấy nước hoa của mình trở nên khác thường về màu sắc, có lẽ nó đã đến lúc phải nói lời tạm biệt.

3. Kiểm tra ngày hết hạn và mã lô

Một số nước hoa có ngày hết hạn được in trên bao bì hoặc chai dưới dạng mã lô (Batch code) hoặc số PAO (Thời gian sau khi mở). Mã lô (Batch code) là một dãy số cho biết thời gian và nơi sản xuất sản phẩm, giúp các nhà sản xuất kiểm soát chất lượng. Bạn có thể sử dụng các trang web như CheckFresh để tra cứu mã lô và biết được tuổi của nước hoa.

Số PAO thường là hình ảnh một lọ mở với một con số, chỉ số tháng bạn có thể sử dụng nước hoa sau khi mở. Ví dụ, nếu bạn thấy số “24M”, điều đó có nghĩa là nước hoa có thể dùng trong 24 tháng kể từ khi mở nắp.

▶️▶️▶️ Xem chi tiết: Hướng dẫn cách kiểm tra check date hạn sử dụng mỹ phẩm

Nước hoa thường có hạn sử dụng từ 3-5 năm

Có nên sử dụng nước hoa hết hạn hay không?

Đối với câu hỏi “Có nên sử dụng nước hoa đã hết hạn không?” thì câu trả lời tùy thuộc vào mức độ thay đổi của sản phẩm. Nếu nước hoa chỉ mất một chút nồng độ mà không có dấu hiệu biến đổi mạnh về mùi hương hay màu sắc, bạn có thể tiếp tục sử dụng, tuy nhiên cần thận trọng hơn khi xịt lên da.

Nếu nước hoa có dấu hiệu biến chất rõ ràng, như mùi hôi, nồng hắc hoặc kích ứng da, tốt nhất là nên ngừng sử dụng ngay. Nước hoa hết hạn có thể gây ra các phản ứng dị ứng hoặc kích ứng, đặc biệt đối với làn da nhạy cảm.


Nước hoa có hạn sử dụng và việc nhận biết khi nào chúng hết hạn là rất quan trọng để đảm bảo rằng bạn luôn có trải nghiệm mùi hương tuyệt vời nhất. Bằng cách kiểm tra mùi hương, màu sắc và ngày hết hạn trên chai, bạn có thể dễ dàng nhận ra khi nào nước hoa của mình đã đến lúc cần thay thế. Đừng quên bảo quản nước hoa đúng cách để kéo dài tuổi thọ và giữ được hương thơm lâu bền.

Nếu bạn yêu thích một mùi hương nào đó và muốn nó tồn tại lâu dài, việc chú trọng bảo quản và sử dụng đúng cách sẽ giúp bạn giữ được chai nước hoa yêu thích trong thời gian dài hơn.

Nguồn Lisa.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *